ธนริน ทุมเสน กองกลางดาวรุ่งของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ยอมรับว่ามาตรฐานของฟุตบอลที่ประเทศญี่ปุ่นสูงกว่าที่เขาคาดคิดไว้มาก หลังผ่านการฝึกซ้อมกับสโมสร เอฟซี โตเกียว รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีมาร่วมสองสัปดาห์ เจ้าตัวเผยข้อแตกต่างที่เห็นชัดคือนักบอลญี่ปุ่นคิดไวทำไว แต่เขาก็สามารถปรับตัวได้ดีขึ้นและสามารถทำประตูในแมตช์อุ่นเครื่องได้ด้วย

ถือเป็นปีที่สามแล้วที่สโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ได้จับมือกับสโมสรเอฟซี โตเกียว ทีมดังจากประเทศญี่ปุ่นในการเป็นพันธมิตรลูกหนังร่วมกันพัฒนาแข้งเยาวชนไทย โดยในทุกปีทีมแข้งเทพจะส่งนักเตะดาวรุ่ง 2 คนไปฝึกซ้อมกับทีมรองจ่าฝูงศึกเจลีกรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อเรียนรู้ทักษะลูกหนังและนำกลับมาพัฒนาเพื่อต่อยอดก้าวสู่การเป็นนักบอลอาชีพต่อไปในอนาคต โดยในปีนี้ ทรู แบงค็อกฯ ได้เลือก ธนริน ทุมเสน กับ กันตินันท์ จันมูลตรี สองแข้งที่ทำผลงานได้โดดเด่นในการเล่นลีกเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ซึ่งทั้งคู่เล่นในตำแหน่งกองกลางเหมือนกันและถือเป็นหัวใจสำคัญในการพาทีมเข้าไปเล่นในรอบทั่วประเทศได้

โดย ธนริน ทุมเสน หรือ เบนซ์ ได้ออกมาเปิดเผยความรู้สึกหลังผ่านการฝึกซ้อมมาเกือบสองสัปดาห์ ซึ่งเขายอมรับว่าเป็นประสบการณ์ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจากมาตรฐานฟุตบอลของประเทศญี่ปุ่นสูงกว่าที่เขาคิดไว้มาก

“ถือเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศการฝึกซ้อมครับ มันทำให้เราได้เห็นว่าประเทศที่เป็นแถวหน้าของฟุตบอลเอเชียเขาฝึกซ้อมกันอย่างไร ซึ่งผมสัมผัสได้ตั้งแต่วันแรกเลยว่าคนญี่ปุ่นซ้อมกันหนักและเข้มข้นกว่าที่ไทยมาก ที่สำคัญเลยนักบอลที่นี่เขาจะคิดไวทำไว เมื่อได้บอลแล้วเราแทบไม่มีเวลาได้หยุดคิดเลยว่าจะทำอะไรต่อ เพราะเขาจะขยับเคลื่อนที่ช่วยกันเล่นและวิ่งไล่จนเราเสียบอลเองครับ แต่เมื่อผมฝึกซ้อมไปเรื่อยๆก็เริ่มปรับตัวได้และทำได้ดีขึ้นตามลำดับครับ อย่างในเกมอุ่นเครื่องที่ผ่านมากับทีมโรงเรียน ผมก็สามารถทำประตูได้ด้วย (ยิ้ม)”

ถึงแม้การเดินทางไปร่วมฝึกซ้อมครั้งนี้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆแค่ 1 เดือน แต่ธนรินก็เชื่อว่าการได้อยู่กับคนที่เก่งกว่ามันทำให้เป็นแรงผลักดันที่จะทำให้เขาอยากยกระดับฝีเท้าตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม

“ถ้าเทียบกับความสามารถของนักเตะญี่ปุ่นถือได้ว่าเขาเหนือกว่าเราเยอะครับ แต่ละคนเล่นได้สองเท้า ทุกคนคล่องกว่า เร็วกว่า และเล่นบอลกับพื้นได้ดีมาก แต่สิ่งเหล่านี้ผมมองว่ามันคือความท้าทายครับ เพราะเราลงไปซ้อมกับเขาในแต่ละวัน เราก็อยากพัฒนาขึ้น ทั้งเรื่องความคิด คิดไวทำไว การเข้าบอลต้องรวดเร็วดุดัน และที่สำคัญต้องมีระเบียบวินัยทั้งในและนอกสนาม เพราะนี่ถือเป็นเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่น ซึ่งเราก็ต้องกระตุ้นตัวเองอยู่ตลอดเวลาครับ”

สำหรับ ธนริน ทุมเสน เคยผ่านการติดทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ลงแข่งขันในรายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว และยังเคยติดทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ที่เข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์อุ่นเครื่องที่ประเทศเวียดนามเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาด้วย โดยเจ้าเบนซ์ถือเป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าจับตามองของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่เตรียมจะถูกดันขึ้นสู่ชุดบีต่อไป